Cách chọn CPU phù hợp với Mainboard (bo mạch chủ) cho máy tính

Các linh kiện máy tính như: CPU, Mainboard, RAM, Card đồ họa… đều là những phần quan trọng cấu tạo nên bộ PC chơi game. Đặc biệt, sức mạch của PC sẽ tập trung vào 2 linh hồn đó là CPU và Mainboard. Vậy bạn đã biết cách lựa chọn CPU phù hợp với Mainboard như thế nào chưa? Hãy cùng Fpttelecom24h.org tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn lựa chọn CPU phù hợp với Mainboard cho máy tính

Đầu tiên, các bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng của bạn. Nếu các bạn chỉ dùng máy tính cho việc giải trí, hay sử dụng các phần mềm tin học cơ bản thì một chiếc CPU có tốc độ xử lý trung bình sẽ phù hợp với bạn. Ngược lại, nếu các bạn dùng để làm các công việc liên quan đến thiết kế hoặc chơi game cấu hình cao thì yêu cầu đối với CPU là khá cao.

1. Chọn CPU theo nhà cung cấp

Hiện nay, có 2 nhà sản xuất hàng đầu là Intel và AMD. Cả đều có những ưu và nhược điểm nhất định.

  • Đối với CPU của Intel là một hãng sản xuất khá phổ biến vì tính ổn định và khả năng tương thích cao. Do đó được khá nhiều người dùng tin tưởng để lựa chọn. Intel có các dòng chip thông dụng nhất như: Core i3/ i5 và i7 mỗi dòng chip đều có những ưu nhược điểm riêng, chip càng cao thì cấu hình máy tính càng khỏe.
  • So với Intel thì CPU do AMD sản xuất khá nổi tiếng về giá thành rẻ phù hợp với nhiều người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, chip AMD có một nhược điểm duy nhất đó là tỏa nhiều nhiệt khi hoạt động. Điều này, sẽ khiến cho tuổi thọ và khả năng hoạt động của các bộ phận khác trong máy tính bị ảnh hưởng.

cach-chon-cpu-phu-hop-voi-mainboard-cho-may-tinh1

2. Chọn CPU theo chủng loại – Cấp độ

Mặc dùng đa dạng về chủng loại, mà dựa vào khả năng hoạt động các bạn có thể chia CPU ra thành 4 cấp độ như sau:

  • CPU cấp độ thấp: Dành cho các dòng máy tính chỉ sử dụng để học tập, lướt web, các phần mềm ứng dụng tin học cơ bản và giải trí. Một số loại thuộc cấp độ này như: Intel Celeron, AMD Sempron
  • CPU cấp độ trung bình: Đáp ứng các nhu cầu tương tự như với CPU cấp độ thấp nhưng với tốc độ xử lý nhanh hơn. Một số loại mà bạn có thể tham khảo: AMD Athlon 64, Intel Pentium 4
  • CPU cấp độ khá: Dành cho các dòng máy tính phục vụ cho việc thiết kế đồ họa (AI, Photoshop, Corel…). Ví dụ: AMD Athlon 64 x2, AMD Athlon FX, Intel Core Duo, Intel Core2 Quad…
  • CPU cấp độ cao: Dành cho các dòng máy chủ của các hệ thống mạng, các thiết bị chuyên môn. Ví dụ: AMD Athlon II, AMD Phenom II, Intel i3, i5, i7; Intel Xeon…

cach-chon-cpu-phu-hop-voi-mainboard-cho-may-tinh2

>>> Tham khảo ngay: 3 Cách khắc phục lỗi đang chơi game bị văng ra Desktop

3. Chọn CPU theo Tốc độ xử lý

  • Tốc độ xử lý của CPU được hiểu nôm na như là tốc độ xung nhiệt, được đo bằng đơn vị Gigahertz (Ghz). Đây là đơn vị đo số chu kỳ quay mà CPU có thể thực hiện trên mỗi giây.
  • Ví dụ: CPU có tốc độ là 1,8 Ghz có thể thực hiện 1,8 tỉ chu kỳ xoay/ mỗi giây. Tốc độ càng cao thì khả năng xử lý các tác vụ của CPU càng nhanh. Tuy nhiên, tốc độ không phải yếu tốc quyết định cho việc lựa chọn CPU phù hợp với Mainboard cho máy tính.

cach-chon-cpu-phu-hop-voi-mainboard-cho-may-tinh3

4. Chọn CPU theo Cấu tạo nhân – luồng

  • Nhân (Core) là lõi của bộ xử lý, khi nói CPU có 2 core thì tức là trong cpu có 2 bộ vi xử lý giúp cho CPU có thể thực hiện cùng lúc 2 tác vụ khác nhau. CPU càng hiện đại thì càng có nhiều core hơn.
  • Luồng (Thread) được hiểu là luồng xử lý dữ liệu. Nghĩa là 1 CPU sẽ xử lý 1 luồng dữ liệu. Hiện nay, với công nghệ càng phát triển CPU ngày càng được trang bị thêm công nghệ siêu phân luồng (Hyper Threading). Công nghệ này giúp cho CPU xử lý được 2 luồng dữ liệu trong cùng một thời điểm, lúc này hiệu quả hoạt động của CPU sẽ tăng lên 20%.

cach-chon-cpu-phu-hop-voi-mainboard-cho-may-tinh4

5. Một số cách chọn CPU phù hợp với Mainboard khác

  • Socket (chân cắm): Thể hiện sự tương thích giữa CPU và Mainboard. Nếu có sự khác nhau giữa thông số socket của CPU và Mainboard thì các bạn sẽ không sử dụng được. Do đó, các bạn hãy nắm rõ các thông số socket của thế hệ Mainboard. Kết hợp với các tiêu chí trên để từ đó bạn có thể tìm ra loại CPU thích hợp.
  • Bus: Tốc độ xung truyền dữ liệu của hệ thống, được tính bằng đơn vị Megahertz (Mhz). Khi lựa chọn CPU, thì tốc độ bus cũng phải thích hợp với tốc độ của Mainboard.
  • Cache (bộ nhớ trong): Cache càng lớn thì lượng dữ liệu được lưu trong CPU càng nhiều. Thường thì CPU có cache khoảng 256Kb – 512Kb. Một số loại CPU cao cấp có cache dao động khoảng từ 2MB – 8MB.
  • GPU (bộ xử lý đồ họa): CPU được tích hợp thêm GPU sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho các dòng máy tính chạy các ứng dụng đồ họa, game có cấu hình tương đối cao.

Chúc các bạn có những sự lựa chọn CPU phù hợp với Mainboard (bo mạch chủ) cho máy tính nhé!

>>> Bạn đã biết: Cách tự build pc chuyên nghiệp – Xây dựng cấu hình máy tính chơi game

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0901.911.001